Site icon DANOTO

Tổng quan chi tiết cổng OBD II

Cổng OBD II có liên hệ chặt chẽ tới những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của những người đi ô tô. Vậy bạn có biết cổng OBD II là gì?? Tất cả sẽ được Team DANOTO giải thích một cách chi tiết.

Tổng quan về cổng OBD II

  1. Cổng OBD II là gì?
  2. Bề mặt cổng OBD II
  3. Phân loại mã lỗi
  4. Bảng tra cứu mã lỗi OBD II

Nếu bạn chưa tìm được bài viết chi tiết nhất về cổng OBD II thì bài viết “Tổng quan chi tiết cổng OBD II” này là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Trong bài viết, team DANOTO có chia sẻ với bạn tất cả kiến thức về hệ thống treo ô tô cũng như phân tích kỹ về từng phần.

“Bài viết này sẽ cung cấp toàn bộ kiến thức về cổng OBD II”

Cổng OBD II là gì?

Cổng OBD-II (On-Board Diagnostics II) là các mã số được hệ thống chẩn đoán trên xe ô tô ghi nhận khi phát hiện sự cố hoặc bất thường trong các bộ phận và hệ thống của xe.

Bề mặt của cổng OBD II và sự sắp xếp các pin (Chân giắc)

ADVERTISEMENT

Pin 1. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)

Pin 2. Line Bus dương (+)

Pin 3. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)

Pin 4. Chassis Ground

Pin 5. Signal Ground

Pin 6. CAN High

Pin 7. ISO K line

Pin 8. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)

Pin 9. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)

Pin 10. Bus (–) Negative Line

Pin 11. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)

Pin 12. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)

Pin 13. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)

Pin 14. CAN Low

Pin 15. ISO L Line

Pin 16. Nguồn điện áp (Battery Voltage)

 

 

 

Phân loại mã lỗi theo cổng OBD-II

Các mã lỗi được biết đến như các mã lỗi chẩn đoán (DCTs-Diagnostic Trouble Codes), được biểu diễn bằng 1 chữ cái và 4 số ở sau. Vì vậy, mỗi mã lỗi sẽ gồm 5 ký tự.

Dưới đây là các mã lỗi được sử dụng:

ADVERTISEMENT

Ký tự đầu tiên:

Bxxxx: Body – Các hệ thống ở phần thân xe (Đèn, Túi Khí, Hệ thống kiểm soát thời tiết, …)

Cxxxx: Chassis – Các hệ thống khung gầm (ABS, Hệ thống treo và lái điện tử, …)

Pxxxx: Powertrain – Các hệ thống truyền lực (Động cơ, Hệ thống khí thải, Hộp số, …)

Uxxxx: Các hệ thống giao tiếp và tích hợp với phương tiện

Ký tự thứ 2:

x0xxx: Mã ISO/SAE được tiêu chuẩn hóa

x1xxx: Mã riêng của nhà sản xuất

x2xxx: Mã riêng của nhà sản xuất hoặc mã ISO/SAE

x3xxx: Mã riêng của nhà sản xuất hoặc mã ISO/SAE

Ký tự thứ 3:

xx0xx: Toàn bộ các hệ thống

xx1xx: Hệ thống bơm không khí phụ

xx2xx: Hệ thống nhiên liệu

xx3xx: Hệ thống đánh lửa

xx4xx: Hệ thống xả

xx5xx: Hệ thống điều khiển tốc độ không tải và kiểm soát hành trình

xx6xx: Tín hiệu đầu vào/ra từ bộ điều khiển

xx7xx: Hộp số

xx8xx: hộp số

xx9xx: Hộp số

Ký tự thứ 4 và 5:

xxxXX: Liên quan đến các bộ phận hiện tại mà ECU đã xác nhận xảy ra lỗi

Bảng tra cứu mã lỗi ô tô OBD-II

Mã lỗi hệ thống động cơ và truyền động (Pxxxx)

Mã Lỗi Ý Nghĩa
P0100 Lỗi mạch cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF sensor)
P0101 Hiệu suất của cảm biến lưu lượng khí nạp ngoài giới hạn
P0102 Tín hiệu cảm biến lưu lượng khí nạp thấp
P0103 Tín hiệu cảm biến lưu lượng khí nạp cao
P0110 Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ không khí nạp (IAT sensor)
P0113 Tín hiệu cảm biến nhiệt độ không khí nạp cao
P0120 Lỗi mạch cảm biến vị trí bướm ga (TPS sensor)
P0171 Hỗn hợp nhiên liệu – không khí quá nghèo (Bank 1)
P0172 Hỗn hợp nhiên liệu – không khí quá giàu (Bank 1)
P0300 Lỗi đánh lửa ngẫu nhiên/multiple (Random/Multiple Misfire)
P0301 Lỗi đánh lửa ở xi-lanh 1 (Cylinder 1 Misfire)
P0325 Lỗi cảm biến va chạm (Knock Sensor)
P0335 Lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu (Crankshaft Position Sensor)
P0340 Lỗi cảm biến vị trí trục cam (Camshaft Position Sensor)
P0420 Hiệu suất của bộ chuyển đổi xúc tác (Catalyst System Efficiency)
P0440 Lỗi hệ thống kiểm soát hơi nhiên liệu (EVAP)
P0455 Rò rỉ lớn trong hệ thống EVAP
P0500 Lỗi cảm biến tốc độ xe (Vehicle Speed Sensor)
P0562 Điện áp hệ thống thấp
P0600 Lỗi mạch liên lạc của ECU
P0700 Lỗi hệ thống điều khiển hộp số

Mã lỗi hệ thống thân xe (Bxxxx)

Mã Lỗi Ý Nghĩa
B0020 Lỗi mạch túi khí phía trước bên trái
B1231 Lỗi cảm biến túi khí
B1342 Lỗi mạch điều khiển túi khí
B1600 Lỗi mạch immobilizer
B2100 Lỗi mạch động cơ điều chỉnh cửa sổ

Mã lỗi hệ thống khung xe (Cxxxx)

Mã Lỗi Ý Nghĩa
C0035 Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe trước bên trái
C0040 Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe trước bên phải
C0110 Lỗi mạch bơm ABS
C1234 Lỗi cảm biến ABS

Mã lỗi hệ thống mạng truyền thông (Uxxxx)

Mã Lỗi Ý Nghĩa
U0100 Mất liên lạc với mô-đun điều khiển động cơ (ECM)
U0121 Mất liên lạc với mô-đun điều khiển hệ thống phanh (ABS)
U0155 Mất liên lạc với cụm đồng hồ táp-lô
U1000 Lỗi hệ thống mạng truyền thông CAN

Kết luận

Đến đây thì bạn đã tìm ra bài viết có nội dung đầy đủ về “Cổng OBD II” rồi chứ? Còn nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm kiến thức, hãy để lại bình luận team chúng em sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan tới hệ thống gầm ô tô chi tiết nhất!

Tổng hợp chia sẻ bởi Team DANOTO