Cổng OBD II có liên hệ chặt chẽ tới những đèn cảnh báo trên bảng điều khiển của những người đi ô tô. Vậy bạn có biết cổng OBD II là gì?? Tất cả sẽ được Team DANOTO giải thích một cách chi tiết.
Tổng quan về cổng OBD II
- Cổng OBD II là gì?
- Bề mặt cổng OBD II
- Phân loại mã lỗi
- Bảng tra cứu mã lỗi OBD II
Nếu bạn chưa tìm được bài viết chi tiết nhất về cổng OBD II thì bài viết “Tổng quan chi tiết cổng OBD II” này là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Trong bài viết, team DANOTO có chia sẻ với bạn tất cả kiến thức về hệ thống treo ô tô cũng như phân tích kỹ về từng phần.
“Bài viết này sẽ cung cấp toàn bộ kiến thức về cổng OBD II”
Cổng OBD II là gì?
Cổng OBD-II (On-Board Diagnostics II) là các mã số được hệ thống chẩn đoán trên xe ô tô ghi nhận khi phát hiện sự cố hoặc bất thường trong các bộ phận và hệ thống của xe.
Bề mặt của cổng OBD II và sự sắp xếp các pin (Chân giắc)
Pin 1. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)
Pin 2. Line Bus dương (+)
Pin 3. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)
Pin 4. Chassis Ground
Pin 5. Signal Ground
Pin 6. CAN High
Pin 7. ISO K line
Pin 8. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)
Pin 9. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)
Pin 10. Bus (–) Negative Line
Pin 11. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)
Pin 12. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)
Pin 13. Sử dụng tùy theo mục đích của nhà sản xuất (Manufacturer Specific)
Pin 14. CAN Low
Pin 15. ISO L Line
Pin 16. Nguồn điện áp (Battery Voltage)
Phân loại mã lỗi theo cổng OBD-II
Các mã lỗi được biết đến như các mã lỗi chẩn đoán (DCTs-Diagnostic Trouble Codes), được biểu diễn bằng 1 chữ cái và 4 số ở sau. Vì vậy, mỗi mã lỗi sẽ gồm 5 ký tự.
Dưới đây là các mã lỗi được sử dụng:
Ký tự đầu tiên:
Bxxxx: Body – Các hệ thống ở phần thân xe (Đèn, Túi Khí, Hệ thống kiểm soát thời tiết, …)
Cxxxx: Chassis – Các hệ thống khung gầm (ABS, Hệ thống treo và lái điện tử, …)
Pxxxx: Powertrain – Các hệ thống truyền lực (Động cơ, Hệ thống khí thải, Hộp số, …)
Uxxxx: Các hệ thống giao tiếp và tích hợp với phương tiện
Ký tự thứ 2:
x0xxx: Mã ISO/SAE được tiêu chuẩn hóa
x1xxx: Mã riêng của nhà sản xuất
x2xxx: Mã riêng của nhà sản xuất hoặc mã ISO/SAE
x3xxx: Mã riêng của nhà sản xuất hoặc mã ISO/SAE
Ký tự thứ 3:
xx0xx: Toàn bộ các hệ thống
xx1xx: Hệ thống bơm không khí phụ
xx2xx: Hệ thống nhiên liệu
xx3xx: Hệ thống đánh lửa
xx4xx: Hệ thống xả
xx5xx: Hệ thống điều khiển tốc độ không tải và kiểm soát hành trình
xx6xx: Tín hiệu đầu vào/ra từ bộ điều khiển
xx7xx: Hộp số
xx8xx: hộp số
xx9xx: Hộp số
Ký tự thứ 4 và 5:
xxxXX: Liên quan đến các bộ phận hiện tại mà ECU đã xác nhận xảy ra lỗi
Bảng tra cứu mã lỗi ô tô OBD-II
Mã lỗi hệ thống động cơ và truyền động (Pxxxx)
Mã Lỗi | Ý Nghĩa |
---|---|
P0100 | Lỗi mạch cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF sensor) |
P0101 | Hiệu suất của cảm biến lưu lượng khí nạp ngoài giới hạn |
P0102 | Tín hiệu cảm biến lưu lượng khí nạp thấp |
P0103 | Tín hiệu cảm biến lưu lượng khí nạp cao |
P0110 | Lỗi mạch cảm biến nhiệt độ không khí nạp (IAT sensor) |
P0113 | Tín hiệu cảm biến nhiệt độ không khí nạp cao |
P0120 | Lỗi mạch cảm biến vị trí bướm ga (TPS sensor) |
P0171 | Hỗn hợp nhiên liệu – không khí quá nghèo (Bank 1) |
P0172 | Hỗn hợp nhiên liệu – không khí quá giàu (Bank 1) |
P0300 | Lỗi đánh lửa ngẫu nhiên/multiple (Random/Multiple Misfire) |
P0301 | Lỗi đánh lửa ở xi-lanh 1 (Cylinder 1 Misfire) |
P0325 | Lỗi cảm biến va chạm (Knock Sensor) |
P0335 | Lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu (Crankshaft Position Sensor) |
P0340 | Lỗi cảm biến vị trí trục cam (Camshaft Position Sensor) |
P0420 | Hiệu suất của bộ chuyển đổi xúc tác (Catalyst System Efficiency) |
P0440 | Lỗi hệ thống kiểm soát hơi nhiên liệu (EVAP) |
P0455 | Rò rỉ lớn trong hệ thống EVAP |
P0500 | Lỗi cảm biến tốc độ xe (Vehicle Speed Sensor) |
P0562 | Điện áp hệ thống thấp |
P0600 | Lỗi mạch liên lạc của ECU |
P0700 | Lỗi hệ thống điều khiển hộp số |
Mã lỗi hệ thống thân xe (Bxxxx)
Mã Lỗi | Ý Nghĩa |
---|---|
B0020 | Lỗi mạch túi khí phía trước bên trái |
B1231 | Lỗi cảm biến túi khí |
B1342 | Lỗi mạch điều khiển túi khí |
B1600 | Lỗi mạch immobilizer |
B2100 | Lỗi mạch động cơ điều chỉnh cửa sổ |
Mã lỗi hệ thống khung xe (Cxxxx)
Mã Lỗi | Ý Nghĩa |
---|---|
C0035 | Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe trước bên trái |
C0040 | Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe trước bên phải |
C0110 | Lỗi mạch bơm ABS |
C1234 | Lỗi cảm biến ABS |
Mã lỗi hệ thống mạng truyền thông (Uxxxx)
Mã Lỗi | Ý Nghĩa |
---|---|
U0100 | Mất liên lạc với mô-đun điều khiển động cơ (ECM) |
U0121 | Mất liên lạc với mô-đun điều khiển hệ thống phanh (ABS) |
U0155 | Mất liên lạc với cụm đồng hồ táp-lô |
U1000 | Lỗi hệ thống mạng truyền thông CAN |
Kết luận
Đến đây thì bạn đã tìm ra bài viết có nội dung đầy đủ về “Cổng OBD II” rồi chứ? Còn nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm kiến thức, hãy để lại bình luận team chúng em sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan tới hệ thống gầm ô tô chi tiết nhất!
Tổng hợp chia sẻ bởi Team DANOTO