Site icon DANOTO

Nguyên Nhân Lốc Điều Hòa Không Đóng? Cách Xử Lý

Lốc điều hòa (máy nén A/C) đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hệ thống làm mát ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhiều chủ xe gặp phải tình trạng lốc điều hòa không đóng, khiến điều hòa không mát, gây khó chịu và ảnh hưởng đến vận hành xe. Vậy nguyên nhân do đâu? Cách kiểm tra và xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

1. Nguyên nhân điện tử / điều khiển

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến lốc điều hòa không hoạt động là lỗi từ hệ thống điện tử hoặc tín hiệu điều khiển:

2. Gas lạnh thiếu hoặc quá nhiều

Mức gas lạnh không chuẩn cũng là nguyên nhân khiến lốc điều hòa không hoạt động:

3. Hỏng ly hợp từ hoặc van điện từ

Nếu hệ thống điều khiển và áp suất gas đều bình thường, nhưng lốc vẫn không đóng, nguyên nhân có thể nằm ở phần cơ điện của lốc:

Trong các trường hợp này, dù có điện cấp tới, lốc vẫn không hoạt động do lỗi phần cơ khí hoặc điện tử bên trong.

4. PCM hoặc hệ thống điều khiển lỗi

Cuối cùng, nếu PCM (hộp điều khiển động cơ) hoặc mạng giao tiếp CAN trong xe gặp lỗi, hệ thống điều hòa sẽ không được phép kích hoạt lốc:

Hệ thống sẽ ưu tiên bảo vệ động cơ và hệ thống điện hơn là bật điều hòa.


Gợi Ý Cách Kiểm Tra Khi Lốc Điều Hòa Không Đóng

🔧 Nếu bạn gặp hiện tượng điều hòa không mát, lốc không đóng, hãy làm theo các bước kiểm tra cơ bản sau:

  1. Bật công tắc A/C và kiểm tra:

    • Có điện cấp đến ly hợp từ không? (dùng đèn thử hoặc đồng hồ đo điện)

    • Ly hợp từ có “bắt” vào không? (nghe tiếng “tạch” nhẹ hoặc nhìn thấy đĩa quay bám dính)

  2. Kiểm tra gas lạnh:

    • Sử dụng đồng hồ đo áp suất chuyên dụng để kiểm tra áp suất hệ thống gas lạnh.

  3. Đọc lỗi hệ thống:

    • Kết nối máy chẩn đoán OBD2, kiểm tra các mã lỗi liên quan đến hệ thống A/C (nếu có).

  4. Kiểm tra cầu chì và rơ-le A/C:

    • Mở hộp cầu chì, kiểm tra tình trạng cầu chì và rơ-le liên quan đến hệ thống điều hòa.


Kết Luận

Lốc điều hòa không đóng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ đơn giản như hết gas, hỏng rơ-le đến phức tạp như lỗi hệ thống điều khiển PCM.
Việc kiểm tra hệ thống một cách bài bản sẽ giúp bạn xác định đúng lỗi, tránh việc thay thế linh kiện không cần thiết.

Nếu bạn không tự tin kiểm tra, hãy mang xe tới garage uy tín để được hỗ trợ chính xác và kịp thời nhé!