Site icon DANOTO

Hệ Thống Truyền Lực Ô Tô: Cấu Tạo, Nhiệm Vụ, Phân Loại

Hệ thống truyền lực ô tô có nhiệm vụ chính là truyền và điều chỉnh công suất từ động cơ đến các bánh xe, giúp xe chuyển động theo ý muốn của người lái.

Hệ thống truyền lực ô tô là gì?

Hệ thống truyền lực ô tô là một tập hợp các bộ phận và cơ cấu có nhiệm vụ truyền và điều chỉnh công suất từ động cơ đến các bánh xe, giúp xe di chuyển theo ý muốn của người lái. Hệ thống này đảm bảo rằng công suất động cơ được sử dụng hiệu quả để tạo ra chuyển động và kiểm soát xe.

Các thành phần chính của hệ thống truyền lực

  1. Ly hợp (Clutch) hoặc Bộ biến mô (Torque Converter):
    • Ly hợp: Được sử dụng trong các xe số sàn (manual), giúp ngắt và kết nối động cơ với hộp số, cho phép người lái thay đổi số.
    • Bộ biến mô: Được sử dụng trong các xe số tự động (automatic), truyền công suất từ động cơ đến hộp số một cách mượt mà mà không cần ngắt kết nối hoàn toàn.
  2. Hộp số (Transmission):
    • Hộp số sàn (Manual Transmission): Người lái phải thay đổi số bằng tay, điều khiển ly hợp và cần số.
    • Hộp số tự động (Automatic Transmission): Tự động thay đổi tỷ số truyền dựa trên tốc độ và tải trọng của xe.
    • Hộp số vô cấp (CVT – Continuously Variable Transmission): Thay đổi tỷ số truyền liên tục, mang lại sự mượt mà và hiệu suất tốt hơn.
  3. Trục truyền động (Drive Shaft):
    • Truyền công suất từ hộp số đến các bộ phận khác của hệ thống truyền lực, như vi sai.
  4. Vi sai (Differential):
    • Phân chia công suất từ trục truyền động đến các bánh xe, cho phép các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi xe quay đầu hoặc di chuyển trên địa hình không đồng đều.
  5. Bán trục (Axles):
    • Truyền công suất từ vi sai đến bánh xe, là bộ phận cuối cùng trong hệ thống truyền lực trực tiếp tạo ra chuyển động của xe.
  6. Hệ thống truyền động (Drivetrain):
    • Bao gồm tất cả các bộ phận kể trên, cũng như các bộ phận phụ trợ như bộ giảm tốc (reduction gears), ổ bi và các khớp nối.

Chức năng chính của hệ thống truyền lực

Các kiểu bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực trên ô tô có thể được bố trí theo nhiều kiểu khác nhau, tùy thuộc vào thiết kế của xe và mục đích sử dụng. Dưới đây là các kiểu bố trí hệ thống truyền lực phổ biến:

1. Dẫn Động Cầu Trước (Front-Wheel Drive – FWD)

2. Dẫn Động Cầu Sau (Rear-Wheel Drive – RWD)

3. Dẫn Động Bốn Bánh (Four-Wheel Drive – 4WD)

4. Dẫn Động Tất Cả Các Bánh (All-Wheel Drive – AWD)

5. Động Cơ Đặt Giữa – Dẫn Động Cầu Sau (Mid-Engine, Rear-Wheel Drive – MR)

6. Động Cơ Đặt Sau – Dẫn Động Cầu Sau (Rear-Engine, Rear-Wheel Drive – RR)

7. Động Cơ Điện Với Dẫn Động Bốn Bánh (Electric AWD)

8. Động Cơ Điện Với Dẫn Động Một Cầu (Electric FWD hoặc RWD)

Kết luận

Đến đây thì bạn đã tìm ra bài viết có nội dung đầy đủ về “hệ thống truyền lực ô tô” rồi chứ? Còn nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm kiến thức, hãy để lại bình luận team chúng em sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan tới hệ thống khởi động ô tô chi tiết nhất!

DOWLOAD FILE DPF: Hệ Thống Truyền Lực Ô Tô: Cấu Tạo, Nhiệm Vụ, Phân Loại

DOWLOAD FILE PDF

Tổng hợp chia sẻ bởi Team DANOTO