Site icon DANOTO

Hệ Thống Truyền Động Van (Valve Train) Trong Động Cơ Đốt Trong: Cấu Tạo & Nguyên Lý Hoạt Động

Trong kết cấu của một động cơ đốt trong 4 kỳ, hệ thống truyền động van (Valve Train) là một trong những bộ phận đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đảm nhiệm việc điều khiển thời điểm đóng mở của các van (xupap) nạp và van (xupap) xả. Nhờ sự hoạt động chính xác và đồng bộ của Valve Train, chu trình nạp – nén – nổ – xả được đảm bảo diễn ra hiệu quả, từ đó tối ưu hiệu suất làm việc, giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải độc hại.


1. Cấu tạo của hệ thống Valve Train

Tùy theo thiết kế động cơ (OHV – Overhead Valve, OHC – Overhead Camshaft, DOHC – Dual Overhead Camshaft…), Valve Train có thể khác nhau về kết cấu, nhưng nhìn chung bao gồm các thành phần chính sau:

● Trục cam (Camshaft)

● Con đội (Lifters) & Tay đẩy (Push Rods)

● Cò mổ (Rocker Arms)

● Lò xo van (Valve Springs)

● Van (xupap) nạp & van (xupap) xả (Intake & Exhaust Valves)


2. Nguyên lý hoạt động của Valve Train

Hoạt động của Valve Train được đồng bộ tuyệt đối với chuyển động của trục khuỷu, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa piston và van. Khi gờ cam quay đến điểm tác động:

Mỗi chu trình hoạt động của động cơ 4 kỳ sẽ có ít nhất 2 lần van mở và đóng, đòi hỏi Valve Train phải hoạt động với độ chính xác cao và độ bền cơ học vượt trội.


3. Tầm quan trọng của hệ thống Valve Train

Một hệ thống Valve Train hoạt động hiệu quả sẽ góp phần:


4. Một số dạng cấu hình Valve Train phổ biến

Kiểu Valve Train Đặc điểm
OHV (Overhead Valve) Trục cam đặt dưới, sử dụng tay đẩy
OHC (Overhead Camshaft) Trục cam đặt trên đầu xi-lanh, giảm số chi tiết trung gian
DOHC (Dual Overhead Camshaft) Hai trục cam riêng biệt cho van nạp và van xả, tối ưu hiệu suất

Kết luận

Hệ thống truyền động van (Valve Train) chính là “nhạc trưởng” điều phối toàn bộ hoạt động đóng – mở van trong động cơ đốt trong. Đối với kỹ sư và sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, việc hiểu rõ cấu tạo – nguyên lý hoạt động của hệ thống này là nền tảng quan trọng để có thể chẩn đoán, sửa chữa và tối ưu hóa động cơ trong thực tiễn.