Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về hệ thống phun dầu điện tử Common rail là gì? Cấu tạo, sơ đồ hoạt động và nguyên lí hoạt động? Tất cả sẽ được Team DOTV giải thích một cách chi tiết.
Giới thiệu về hệ thống phun dầu điện tử (Common rail)
Common rail là hệ thống phun dầu điện tử được sử dụng trên động cơ diesel. Vào năm 1955 Denso đã đưa ra hệ thống Common rail đầu tiên trên thế giới nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như các luật về khí thải trên thế giới.
Cấu tạo
Thùng dầu: Chức năng chứa dầu và nhận lại dầu ở ống hồi dầu.
Lọc dầu: chức năng lọc dầu, có bơm tay tra mồi nhiên liệu lúc đầu và xả gió, có công tác kịp thời phát hiện nhiên liệu có bị lẫn nước hay không hư.
Bơm cao áp: trong bơm cao áp có bơm truyền hút nhiên liệu từ thùng chứa lên bơm cao áp. SCV nén nhiên liệu lại vào pittong bơm cao áp bơm quay nén nhiên liệu sẽ đưa nhiên liệu lên áp suất cao và nhận tín hiệu từ Engine ECU van điện từ thay đổi lượng nhiên liệu nạp vào bơm cao áp
Ống phân phối: chứa nhiên liệu với áp suất cao và phân chia cho các vòi phun. Bộ giới hạn áp suất trong hệ thống có sự cố vượt quá ngưỡng quy định van sẽ xả áp suất nhiên liệu tránh gây nổ ống hồi dầu.
Vòi phun: Nhận dầu áp suất cao và phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng đốt.
Két làm mát dầu: trong quá trình nén đưa dầu nên áp suất cao két làm mát sẽ giải nhiệt cho dầu trước khi quay lại thùng chứa.
Cảm biến áp áp suất nhiên liệu: đọc áp suất nhiên liệu trên ống phân phối truyền tín hiệu đến Engine ECU.
Engine ECU: tập hợp các tín hiệu và đưa ra sung điều khiển đến vòi phun.
EDU: nhận tín hiệu từ engine ECU hộp dẫn động kim phun khuếch đại điện áp thấp điều khiển vòi phun bằng cách thay đổi thời gian mở kim.
Tín hiệu NE, tín hiệu G: cảm biến trục cam, cảm biến trục khuỷu.
Sơ đồ hoạt động của hệ thống phun dầu điện tử Common Rail
Nguyên lí hoạt động của hệ thống phun dầu điện tử ( Common Rail)
Gồm 3 khu vực
Khu vực áp suất thấp: Thùng chứa nhiên liệu -> Lọc dầu -> Bơm cao áp
Khu vực áp suất cao: Bơm cao áp -> Ống phân phối -> Các vòi phun
Khu vực đường nhiên liệu hồi: đường vòi phun, ống phân phối, bơm cao áp -> két làm mát dầu -> thùng chứa
Các cảm biến: Tín hiệu NE, tín hiệu G, cảm biến áp suất nhiên liệu, các cảm biến khác sẽ truyền tín hiệu -> Engine ECU -> EDU -> kim phun
Kết luận
Hệ thống phun dầu điện tử Common Rail là một hệ thống nhiên liệu hiện đại được sử dụng rộng rãi trên các động cơ diesel. Hệ thống này có những ưu điểm như sau:
- Phun nhiên liệu ở áp suất cao, tạo ra quá trình đốt cháy hiệu quả và giảm khí thải.
- Điều khiển điện tử lượng phun, thời điểm phun và áp suất phun, tùy theo tình trạng hoạt động của động cơ.
- Giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và tăng hiệu suất động cơ.
- Linh hoạt trong việc ứng dụng cho nhiều loại xe, từ xe du lịch, xe khách, xe tải, đến xe lửa và tàu thủy.