Hầu như rất ít người lái xe thường xuyên mà chưa từng gặp phải tình huống nhiệt độ động cơ tăng cao đột ngột khi đang chạy.
Trước tiên, hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến động cơ ô tô quá nhiệt. Có nhiều lý do gây ra hiện tượng quá nhiệt, bao gồm:
Động cơ quá nhiệt do thiếu nước hoặc thiếu dung dịch làm mát (coolant) trong hệ thống.
Quá nhiệt xảy ra khi nước hoặc dung dịch làm mát bị rò rỉ từ két nước (radiator) hoặc ống dẫn.
Động cơ quá nhiệt nếu bơm nước (water pump) không hoạt động.
Động cơ quá nhiệt khi dây curoa quạt gió (fan belt) bị đứt hoặc dây điện quạt bị ngắt.
Quá nhiệt xảy ra khi lượng dung dịch làm mát quá thấp.
Động cơ quá nhiệt nếu két nước không được làm mát đủ do thiếu lưu lượng gió.
Quá nhiệt nếu nắp két nước (radiator cap) bị hỏng.
Ngoài ra, còn có khả năng động cơ bị quá nhiệt nếu van hằng nhiệt (thermostat valve) bị kẹt hoặc không hoạt động.
Làm sao biết động cơ đang bị quá nhiệt?
- Trên bảng đồng hồ trung tâm (taplo), có đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát, thường có ký hiệu chữ C (Cold – lạnh) và H (Hot – nóng) cùng với một cây kim chỉ. Khi kim chỉ nhiệt độ di chuyển từ C về gần H, đó là dấu hiệu động cơ đang quá nhiệt.
- Ở các dòng xe đời mới, thay vì đồng hồ riêng, sẽ có biểu tượng cảnh báo. Khi biểu tượng nhiệt độ chuyển từ màu xanh hoặc vàng sang màu đỏ, hoặc sáng đèn, nghĩa là xe đang quá nhiệt.
- Nếu bạn thấy khói bốc ra từ khu vực nắp ca-pô, đó là dấu hiệu động cơ đang quá nhiệt nghiêm trọng.
- Nếu có hiện tượng số 2 (khói bốc ra), hãy lập tức liên hệ với xưởng dịch vụ gần nhất. Tuyệt đối không cố gắng khởi động lại động cơ, vì có thể gây hư hỏng nặng.
Nên làm gì ngay lập tức khi động cơ ô tô quá nhiệt:
Giữ bình tĩnh, không hoảng loạn.
Từ từ tấp xe vào lề đường, bật xi-nhan trái.
Tắt máy hoàn toàn. Đảm bảo hệ thống điều hòa (AC) cũng tắt hẳn, mặc dù khi quá nhiệt, điều hòa thường sẽ tự ngắt.
Mở nắp ca-pô và kiểm tra mức nước hoặc dung dịch làm mát trong két nước.
(Lưu ý: Nếu bạn không có kinh nghiệm mở nắp két nước khi nóng, tuyệt đối không tự ý mở! Nước nóng phun ra có thể gây bỏng mặt, tay, chân).
Nếu bạn có kinh nghiệm, hãy từ từ mở nắp két nước và bổ sung thêm nước hoặc dung dịch làm mát.
Để phòng ngừa động cơ quá nhiệt trong tương lai, bạn nên:
Kiểm tra mức nước hoặc dung dịch làm mát trong két nước trước khi mang xe ra khỏi nhà. Bổ sung ngay nếu thiếu.
Khi đậu xe, kiểm tra xem dưới gầm xe có vết nước rỉ ra hay không. Nếu có, có khả năng két nước bị rò, cần kiểm tra và thay thế kịp thời.
Xả rửa két nước định kỳ sau mỗi 10.000 km vận hành.
Lưu ý đặc biệt:
Nếu xe từng bị quá nhiệt và động cơ tự tắt sau khi cố gắng khởi động lại nhiều lần mà không được, bạn nên để động cơ nguội hoàn toàn ít nhất 1 giờ trước khi nhờ thợ máy kiểm tra tình trạng động cơ để tránh hư hỏng nặng thêm.