Cảm biến oxy ô tô là gì?
Cấu tạo cảm biến oxy
Hiện nay, loại cảm biến oxy thường dùng trên xe ô tô là loại ZIRCONA và được chia thành 2 kiểu là: nung nóng và không nung nóng.
- Cảm biến loại nung nóng (Heated Oxygen Sensor): loại này có khả năng nung nóng bộ phận cảm biến thông qua một điện trở. Vì vậy sẽ giúp đưa cảm biến đạt được nhiệt độ làm việc một cách nhanh chóng, chúng sẽ dao động trong khoảng 600 – 650 độ F, 315 – 343 độ C.
- Cảm biến loại không nung nóng (Unheated Oxygen Sensor): vì không được hỗ trợ nung nóng nên loại này phải tự làm nóng đến nhiệt độ làm việc nhất định. Do đó, xe cần nhiều thời gian hơn để đạt nhiệt độ phù hợp. Bởi tỉ lệ hoà khí nhiên liệu ban đầu thấp, đối với xe sử dụng loại cảm biến này cần mất một lượng thời gian nhất định để có thể đạt được tỉ lệ hòa khí lý tưởng.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến oxy
Cảm biến oxy ô tô được đặt ngay tại nơi xả khí thải động cơ để xác định hàm lượng oxy trong khí thải. Lượng oxy đo được bởi cảm biến sẽ được thể hiện dưới dạng điện áp (V) và tín hiệu điện áp này được gửi đến hộp điều khiển ECU liên tục.
Được lắp tại ống xả, bề mặt làm việc của cảm biến khí thải tiếp xúc trực tiếp với khí xả, trong lõi của cảm biến có đường đưa không khí từ ngoài vào, sự chênh lệch về nồng độ oxy giữa 2 bề mặt của cảm biến sẽ tạo ra 1 điện áp: 0,1 – 0,9 V.
- Tín hiệu điện áp gần 0V là hỗn hợp nhiên liệu đang nghèo.
- Tín hiệu điện áp gần 0.9V là hỗn hợp nhiên liệu đang giàu.
Lợi ích của cảm biến oxy
Mã lỗi cảm biến oxy DTC
Dấu hiệu nhận biết cảm biến oxy ô tô bị lỗi
Ô tô thường có các dấu hiệu sau khi cảm biến oxy bị lỗi:
- Hao xăng hơn thông thường: Khi cảm biến oxy bị lỗi, sẽ không có dữ liệu nào chính xác về lượng oxy dư trong khí thải để truyền đến ECU. ECU chỉ có thể ước lượng lượng nhiên liệu nạp vào nhờ vào cảm biến lưu lượng khí nạp. Vì vậy, lượng nhiên liệu được phun vào sẽ không đủ hoặc hơn mức cần thiết gây ra hao xăng.
- Mùi xăng sống từ khói xe: Mùi xăng sống có thể cảnh báo cảm biến oxy đang gặp vấn đề. Cốt lõi là do trong quá trình cháy ở kỳ nổ của động cơ, lượng xăng được phun vào không thể cháy hết nên phần nhiên liệu dư được thải ra ngoài qua hệ thống ống xả. Từ đó, tạo ra mùi dễ dàng ngửi thấy bên ngoài xe.
- Nổi đèn check engine trên đồng hồ taplo: Người điều khiển đều hiểu rằng phải kiểm tra động cơ xe và các bộ phận liên quan khi đèn Check Engine sáng. Bên cạnh đó, xe bị hỏng cảm biến oxy sẽ dẫn đến một số hậu quả không mong muốn đối với sự vận hành xe.
- Tăng sự tiêu thụ nhiên liệu: Dù nhiên liệu bị hao hụt xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, khi cảm biến không còn chức năng hoạt động, lượng hao hụt sẽ cao đáng kể. Hậu quả là quá trình đốt cháy nhiên liệu không đạt hiệu quả, động cơ yếu.
- Ô nhiễm môi trường: Cảm biến oxy lỗi tạo ra khí thải độc hại thải ra môi trường.
- Đèn Check Engine liên tục bật sáng gây mất tập trung cho người điều khiển phương tiện.
DOWLOAD FILE PDF: Hiểu Rõ Cảm Biến Oxy Ô Tô Với Những Lỗi Phổ Biến
Tổng hợp chia sẻ bởi Team DANOTO